Skip to content
Content

Home Isolation ยังไง ให้ปลอดภัยทั้งครอบครัว

สืบเนื่องจากมาตรการ save เตียงไว้ให้ผู้ป่วยสีแดงและเหลือง ขายหัวเราะมีคำแนะนำที่เข้าใจง่ายแต่ถูกต้องในการทำ Home Isolation หรือแยกกักตัวที่บ้านสำหรับผู้ป่วยสีเขียว ซึ่งก็คือ มีอาการน้อย อายุไม่เกิน 60 แข็งแรงพอสมควร พอช่วยเหลือตัวเองได้และไม่มีโรคเรื้อรังมาฝากกัน เพื่อให้การ Home Isolation ได้ผลสูงสุดนั่นเอง

 

 

ไม่ต้องถึงกับ Renovate บ้าน แต่ปรับสภาพแวดล้อมเท่าที่เป็นไปได้ เพราะผู้ป่วยต้องอยู่บ้านตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็น
.
✔ แยกห้องนอน ถ้าไม่มีพื้นที่พอ อย่างน้อยต้องนอนแยกกับคนอื่นอย่างน้อย 2 เมตร
✔ แยกห้องน้ำ เพราะเป็นพื้นที่อันตราย ถ้าไม่มีห้องน้ำในห้องนอน อาจจะต้องมีห้องที่แยกกันเข้า (ชั้นบน-ชั้นล่าง) ใช้กระโถนช่วย หรือสลับเวลากัน เพราะสารคัดหลั่งทำให้ติดเชื้อได้
✔ สมาชิกคนอื่น ต้องอาศัยในส่วนที่ระบายอากาศได้ดี
✔ จากบ้านสามารถเดินทางไปโรงพยาบาลได้หรือมีพื้นที่ให้รถพยาบาลเข้ามารับได้กรณีฉุกเฉิน

 

 

เรื่องนี้ไม่มีข้อยกเว้น! คำว่าแยกกันคือต้องแยกให้เด็ดขาด ทั้งการใช้ชีวิตและข้าวของเครื่องใช้ อาหารไม่ว่าจะสั่งมาหรือที่บ้านทำให้ ต้องวางไว้แล้วเจ้าตัวเดินไปหยิบ กินเสร็จจัดการขยะแยกจากคนอื่น จาน ชาม ล้างแยกจากคนอื่นตามความถนัดของแต่ละครอบครัว แต่รับส่งกันเองกับมือไม่ได้และไม่ควรรับส่งของกับมือด้วย
.

ถ้าจำเป็นจริงๆ ต้องเจอกันให้ใส่หน้ากากอนามัย (หน้ากากผ้าไม่ได้น้า) ระหว่างนั้นต้องอยู่ห่างกัน 1 เมตรอย่างต่ำ หันหน้าคนละทางและพยายามใช้เวลาน้อยที่สุด

 

 

 

เรื่องล้างมือเราต้องทำกันเป็นปกติอยู่แล้ว แต่การรักษาความสะอาดยิ่งในกรณีที่มีคนป่วยยิ่งต้องเข้มงวดเพื่อความปลอดภัยของทุกคน ไม่ใช่แค่ส่วนที่ผู้ป่วยอยู่คนเดียว
.
จุดที่น่าจะมีการสัมผัสร่วมกัน ลูกบิดประตู ราวบันได มือจับตู้เย็น ห้องน้ำ ควรทำความสะอาดด้วยน้ำผสมน้ำยาฟอกขาว ( เช่น ไฮเตอร์) ที่เข้มข้นอย่างน้อย 5 % ในอัตราส่วน 1 ฝาต่อน้ำ 1 ลิตร แล้วถ้าแพ้ง่าย อย่าลืมใช้ถุงมือล่ะ
เสื้อผ้า ผ้าปูเตียง ผ้าเช็ดตัว ซักตามปกติ แต่ให้ซักและตากแยกกับคนอื่น
ขยะจากผู้ป่วยคือวัตถุอันตรายเพราะมีสารคัดหลั่ง ผู้ป่วยต้องแยกทิ้ง ปิดปากถุงให้สนิท ญาติที่ทิ้งให้ก็ต้องระวัง และล้างมือให้สะอาดหลังทิ้งด้วย
.

อ่านข้อมูลเรื่องน้ำยาทำความสะอาดเพิ่มที่ ▸ https://bit.ly/healthydee

 

 

 

มาเข้าสู่โหมดการรักษากันบ้าง ให้ลงทะเบียนกับรัฐเพื่อรับการดูแลตามช่องทางต่างๆ ดังนี้
.
1. ลงทะเบียนที่ https://crmsup.nhso.go.th/ (ที่เดียวกับ QR ในรูปเลย) หรือเพิ่มเพื่อน @nhso ในแอป LINE กดเมนู ลงทะเบียนระบบดูแลที่บ้าน Home Isolation
2. โทร. ติดต่อสายด่วนตามสิทธิ์การรักษาของคุณ
♦ สิทธิ์บัตรทอง โทร. 1330 กด 14
♦ ประกันสังคม โทร. 1506 กด 6
♦ รักษาที่ภูมิลำเนา โทร.1330 กด 15
.
หลังการกรอกข้อมูล รอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับเพื่อยืนยัน และเมื่อยืนยันเรียบร้อย สิ่งที่เราจะได้รับมีดังนี้
– การประเมินอาการจากแพทย์ด้วยวิดีโอคอลวันละ 2 ครั้ง
– อาหาร 3 มื้อ
– ปรอทวัดไข้แบบดิจิทัลและเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วให้
– ยาฟ้าทะลายโจรและยาพื้นฐานอื่นๆ
– การประสานเพื่อส่งต่อรักษาถ้าอาการแย่ลง

– ยาฟาวิพิราเวียร์เพื่อประคองอาการ กันเชื้อลงปอด

 

 

 

14 วันฉันต้องรอด! ตั้งใจให้มั่นว่าเราจะผ่านมันไปให้ได้ดูแลสุขภาพให้ดี กินอาหาร 3 มื้อ กินยาตามเวลา พักผ่อนให้พอ ดื่มน้ำมากๆ วัดอุณหภูมิ และวัดออกซิเจนในเลือดตามคำแนะนำของแพทย์ หมั่นสังเกตอาการผิดปกติทั้งร่างกายและจิตใจให้ดีด้วย
.
เรื่องจิตใจนี่ห้ามมองข้ามโดยเด็ดขาด! เพราะการอยู่คนเดียวนานๆ อาจจะโดนความเหงาทำร้ายได้ ต้องหากิจกรรมทำหมั่นติดต่อคนใกล้ตัวทางออนไลน์หรือจะซื้อขายหัวเราะฉบับใหม่ติดบ้านแบบคุณพี่ในภาพก็ได้ อิอิ สั่งที่นี่ได้เลย kaihuaror.com
.
#ร่วมแรงร่วมใจฝ่ามหันตภัยโควิด #COVID19 #โควิด19 #HomeIsolation #กักตัวอยู่บ้าน #ผู้ป่วยสีเขียว #สำนักการ์ตูนไทยขายหัวเราะ #อ่านสนุกเข้าใจง่ายสไตล์ขายหัวเราะ #ขายหัวเราะ
.
ขอบคุณข้อมูลจาก
▸ สปสช.
ก่อนความสัมพันธ์จะยุ่งเหยิงเกินแก้

🥲 สื่อสารกันให้เข้าใจก่อนความสัมพันธ์จะยุ่งเหยิงเกินแก้ แต่ถ้าพบเห็นสายสื่อสารรกรุงรัง ตกหย่อน เป็นอันตรายแจ้งได้ที่ ผู้ให้บริการเจ้าของสาย ...