Skip to content
Content

ชีวิตดีขึ้นทุกด้าน แค่อ่านหนังสือ 6 นาที

ชีวิตดีขึ้นทุกด้าน แค่อ่านหนังสือ 6 นาที
.
ใครก็รู้ว่าการอ่านหนังสือคือกิจกรรมที่ดี แต่อาจจะยังไม่รู้ว่ามันดีขนาดที่ช่วยพัฒนาความจำ เพิ่มความสามารถในการจดจ่อ คลายเครียดก็ได้ ที่สำคัญไม่จำเป็นต้องใช้เวลามากมายอีกด้วย
.
1. เพราะอ่านแค่ 6 นาที ก็ลดระดับความเครียดลงถึง 68% — Mindlab International จาก Sussex พบว่า หลังจากอ่านหนังสือเพียง 6 นาที ระดับความเครียดก็ลดลงถึง 68% เมื่อเทียบกับการทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น การฟังเพลงที่ระดับความเครียดลดลง 61% หรือ เพราะหนังสือช่วยให้คุณหลีกหนีจากความกังวลในชีวิตประจำวันไปใช้เวลาในโลกจินตนาการได้
.
2. เพราะยิ่งอ่านยิ่งพัฒนาการจดจ่อ — สมัยนี้เราอ่านแต่ข้อความขนาดสั้น ซึ่งไม่ช่วยพัฒนาด้านสมาธิสักเท่าไหร่ นักประสาทวิทยา Baroness Susan Greenfield ชี้ว่าการอ่านช่วยขยายช่วงสมาธิของเราให้ยาวนานขึ้นได้และพัฒนาความสามารถในการคิดให้ชัดเจนขึ้นด้วย
.

.

3. อ่านต้านความจำเสื่อม — การศึกษาของมูลนิธิ Fisher Center for Alzheimer’s Research พบว่า การอ่านจะช่วยปกป้องความจำและทักษะการคิด นอกจากนี้ North Central University ยังได้เผยแพร่ผลการวิจัยที่คล้ายคลึงกันว่า การอ่านช่วยให้อัตราการเสื่อมของความจำและความสามารถทางจิตที่สำคัญเกิดขึ้นช้าลงได้
.
4. อ่านวันนี้ รู้สึกดีไปอีก 5 วัน — ทีมนักประสาทวิทยาจาก Carol Clark และ Gregory Berns พบว่า เมื่ออ่านนิยาย ประสาทส่วนที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึกทางกายภาพและการเคลื่อนไหวจะทำงาน แสดงว่านิยายสามารถพาคุณเข้าสู่ร่างกายของตัวละครโปรดได้จริงๆ เมื่ออ่านจบไปแล้วปฏิกิริยานี้ยังคงเกิดขึ้นได้และอาจจะอยู่กับเราไปนานถึง 5 วันหลังจากที่อ่านจบด้วยซ้ำ
.
รู้แบบนี้แล้ว อย่าลืมหันไปรื้อบรรดาหนังสือ #กองดอง ที่บ้านมาอ่านกันดูล่ะ แต่ถ้ากลัวนิยายไม่ตอบโจทย์ จะเข้าโหมดธรรมะยุค 5G ไปกับพ็อกเกตบุ๊ก ‘ไปจำมาจากไหน ทำไมไม่เชื่อหลวงพี่’ โดย พส. พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ก็ได้ อยากทดลองอ่านก่อนก็คลิกไปที่ https://bit.ly/2YHqmPp ได้เลย
.

.

#GOODFORYOU
#สำนักการ์ตูนไทยขายหัวเราะ

—–

ขอบคุณข้อมูลจาก
https://medium.com/@jessicamansourati/want-to-reduce-stress-levels-by-68-in-6-minutes-read-a-book-17ade265c65d

ก่อนความสัมพันธ์จะยุ่งเหยิงเกินแก้

🥲 สื่อสารกันให้เข้าใจก่อนความสัมพันธ์จะยุ่งเหยิงเกินแก้ แต่ถ้าพบเห็นสายสื่อสารรกรุงรัง ตกหย่อน เป็นอันตรายแจ้งได้ที่ ผู้ให้บริการเจ้าของสาย ...