Skip to content
Content

ชีวิตเป็นของหนู ไม่ใช่ content ของพ่อแม่

ทุกวันนี้เราจะเห็นว่ามีการโพสต์รูปถ่าย หรือวิดีโอของลูกๆ หลานๆ ลงบนสื่อโซเชียลมากขึ้น ซึ่งพ่อแม่หรือผู้ปกครองคงไม่ได้คิดอะไร แค่อยากอวดความน่ารักน่าเอ็นดูของเจ้าตัวน้อยเท่านั้นเอง แต่ไม่ว่าเจตนาของการโพสต์จะเป็นอย่างไร อย่าลืมว่ามันย่อมส่งผลต่อเด็ก และคุณอาจกำลังทำร้ายลูกโดยคาดไม่ถึง เพราะความเป็นส่วนตัวบนโลกออนไลน์ไม่มีอยู่จริง

 

 

พ่อแม่บางคนอาจทำเหมือนลูกเป็น content ของตัวเอง เช่นจับมาแต่งตัวเหมือนเล่นตุ๊กตา หรือแกล้งให้ลูกทำท่าทางตลกๆ แต่ไม่ได้คิดถึงผลที่ตามมา ว่าเมื่อลูกโตขึ้นจนเริ่มรู้เรื่อง เขาอาจไม่สบายใจหรืออับอายก็ได้ ลองคิดง่ายๆ ว่าถ้ามีใครมาทำแบบนั้นกับคุณ คุณก็คงรู้สึกแย่ ลูกของคุณเองก็มีสิทธิ์ที่จะรู้สึกแย่เช่นกัน

.

ก่อนจะโพสต์ หวังว่าคุณพ่อคุณแม่ทุกคนจะคำนึงถึงความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของลูกเป็นอันดับแรกเสมอ หรือถ้าอยากบันทึกช่วงเวลาไว้เป็นความทรงจำ ก็อย่าลืมตั้งค่าการโพสต์ให้เป็นส่วนตัวด้วยนะ เพราะสุดท้ายแล้ว ลูกๆ ก็มีชีวิตเป็นของพวกเขาเอง

 

 

#GOODFORYOU #สำนักการ์ตูนไทยขายหัวเราะ

.

ขอบคุณข้อมูลจาก ▸ สสส.

ก่อนความสัมพันธ์จะยุ่งเหยิงเกินแก้

🥲 สื่อสารกันให้เข้าใจก่อนความสัมพันธ์จะยุ่งเหยิงเกินแก้ แต่ถ้าพบเห็นสายสื่อสารรกรุงรัง ตกหย่อน เป็นอันตรายแจ้งได้ที่ ผู้ให้บริการเจ้าของสาย ...