Skip to content
Content

อย่าประมาทไข้หวัดใหญ่ โรคร้ายที่คล้ายจะถูกลืม

ในภาวะที่ทุกคนต่างกังวลว่าตัวเองจะรอดจาก COVID-19 หรือเปล่า กลายเป็นว่าเราได้หลงลืมโรคทางเดินหายใจอีกโรคที่รุนแรงไม่แพ้กันไปแล้ว นั่นก็คือ โรคไข้หวัดใหญ่ ทั้งที่จริงๆ แล้วโรคนี้ก็อันตรายและควรจะฉีดวัคซีนป้องกันไว้ก่อนด้วย

 

อาการเบื้องต้นของไข้หวัดใหญ่จะคล้ายคลึงกับไข้หวัดตรงที่มีอาการไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก แต่จะรุนแรงกว่าตรงที่อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร คลื่นไส้ ปวดหัวอย่างรุนแรง ปวดตามแขน ขา ปวดข้อ ปวดรอบตา ปวดเมื่อยตามตัว ไข้สูง 39-40 องศา และอาจท้องเดินได้
.
อีกส่วนที่อันตรายคืออาการแทรกซ้อนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ เยื่อหุ้มสมองอักเสบ หลอดลมอักเสบและปอดบวม ที่ทำให้ต้องนอนโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตได้ ซึ่งอัตราการเจ็บป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ในเมืองไทยเป็นจำนวน 122,299 รายจาก 77 จังหวัดในปี 2563 (อ้างอิงจากกรมควบคุมโรค)

 

โรคไข้หวัดใหญ่พบได้ในผู้ป่วยทุกอายุ แต่ในเด็กจะพบมากเป็นพิเศษ และหากเกิดในเด็กที่เล็กมากๆ อายุไม่เกิน 5 ปี ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ ผู้ที่เป็นโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ โรคปอด โรคเบาหวาน โรคไต โรคมะเร็ง ภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือน้ำหนักตัวเกิน 100 กิโลกรัม จะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่อาการจะรุนแรงและอันตราย

 

อาการมีไข้ ปวดเมื่อยตามตัว อ่อนเพลีย ท้องเสีย เป็นอาการที่พบได้ในไข้หวัดใหญ่และ COVID-19 ในขณะเดียวกัน ถ้าพบ COVID-19 หรือไข้หวัดใหญ่ในผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ ผู้ที่เป็นโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ โรคปอด โรคเบาหวาน โรคไต โรคมะเร็ง ภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือน้ำหนักตัวเกิน 100 กิโลกรัม ก็มักจะเกิดอาการแทรกซ้อนและรุนแรงถึงชีวิตได้ ที่สำคัญทั้ง 2 โรคนี้แยกออกจากกันอย่างเด็ดขาดด้วยการตรวจพิสูจน์ในห้องปฏิบัติการ ทำให้เกิดความสับสนในการตรวจคัดกรองและดูแลเบื้องต้นได้ด้วย

 

แน่นอนว่าการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เป็นประจำทุกปี ‘องค์การอนามัยโลก’ World Health Organization (WHO) แนะนำ จะช่วยป้องกันลดการระบาดของโรค การเจ็บป่วยรุนแรงและการเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ได้ แต่นอกเหนือจากนั้นยังสามารถลดความทับซ้อนในการคัดกรองผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ออกจากผู้ป่วย COVID-19 ได้ ลดภาระทั้งต่อผู้ป่วยและครอบครัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่บุคลากรสาธารณสุขที่งานล้นมือ

 

ถ้าเด็กเล็กป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่อาการมักจะรุนแรงกว่าผู้ใหญ่มาก จำเป็นต้องดูแลกันอย่างรัดกุม ทั้งหมั่นสังเกตอาการ ให้เด็กๆ ใส่หน้ากากอนามัยและล้างมือให้สะอาด รวมถึงให้ลูกๆ หลานๆ ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่สามารถฉีดได้ในเด็กตั้งแต่อายุ 6 เดือนขึ้นไปจึงปลอดภัยและครอบคลุม

 

นอกเหนือจากการดูแลตัวเองเป็นอย่างดี ใส่หน้ากาก ล้างมือ รักษาระยะห่างเพื่อให้ปลอดภัยจากโรค COVID-19 แล้ว ก็อย่าประมาทโรคไข้หวัดใหญ่ที่ไม่เคยหายไปจากบ้านเรา การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ทำได้ ตัววัคซีนที่มีในท้องตลาดก็เป็นวัคซีนที่ผลิตและใช้มานานกว่า 80 ปี มีข้อมูลด้านความปลอดภัย สามารถฉีดได้ตามโรงพยาบาลทั่วไป ช่วยปกป้องคุณจากโรคไข้หวัดใหญ่ได้

 

สุขภาพกายดีแล้ว อย่าลืมดูแลสุขภาพจิตกันด้วยล่ะ ผ่อนคลายจากทุกความเครียดด้วย ขายหัวเราะโฉมใหม่ ฉบับ 1516 สั่งซื้อได้ที่ kaihuaror.com 

ก่อนความสัมพันธ์จะยุ่งเหยิงเกินแก้

🥲 สื่อสารกันให้เข้าใจก่อนความสัมพันธ์จะยุ่งเหยิงเกินแก้ แต่ถ้าพบเห็นสายสื่อสารรกรุงรัง ตกหย่อน เป็นอันตรายแจ้งได้ที่ ผู้ให้บริการเจ้าของสาย ...